Hỏi Đáp 14

Câu hỏi 1:

Cho em hỏi cách viết hóa đơn về trường hợp chiết khấu cho khách hàng? Tổng tiền thanh toán trên hóa đơn là số tiền tổng hàng trừ đi chiết khấu cho khách hàng đúng không?

Trả lời:

Căn cứ theo Khoản 22, Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về giá tính thuế như sau:

Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.

Căn cứ theo quy định trên bạn viết hoá đơn theo đơn giá đã chiết khấu, nếu chỉ chiết khấu trên 1 hoá đơn. Nếu chiết khấu cho nhiều hoá đơn, thì bạn viết theo đơn giá chưa chiết khấu, sau đó, tính tổng chiết khấu và trừ đi trước khi tính thuế GTGT, giá thanh toán là giá đã trừ đi chiết khấu.

Để hiểu rõ hơn về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại trong từng trường hợp, mời bạn đọc xem chi tiết tại đây:Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng

Chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại khi kết thúc chương trình khuyến mại

Viết hóa đơn chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng

Và cách hạch toán trong trường hợp này như thế nào, mời bạn đọc xem tại đây:Hạch toán chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng

Hạch toán chiết khấu thương mại sau kỳ khuyến mại

Câu hỏi 2: 

Công ty tôi là đơn vị kinh doanh xăng dầu. Khách hàng thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh thì khi xuất hóa đơn GTGT tôi phải xuất theo ngày nào. Nếu trong trường hợp bán lẻ người mua không lấy hóa đơn thì tôi có phải lập hóa đơn không?

Trả lời:

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 2, Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về lập hóa đơn như sau:

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn

a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn

Trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho người mua thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh; cung cấp dịch vụ ngân hàng, chứng khoán, ngày lập hóa đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê hoặc chứng từ khác có xác nhận của hai bên, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.””

Căn cứ theo Khoản 7, Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC Sửa đổi bổ sung Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:

Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên đối với đơn vị bán lẻ xăng, dầu người mua thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh thì ngày lập hóa đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa cung cấp dịch vụ.

Trong trường hợp bán lẻ mà người mua không lấy hóa đơn thì cuối ngày đơn vị phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

Câu hỏi 3: 

Có quy định nào bắt DN thành lập sau bao lâu phải xuất hóa đơn không? Công ty em thành lập T1/2014 đến giờ chưa có doanh thu nên chưa đặt in hóa đơn, vậy có vấn đề gì không? Năm nay vẫn chưa có doanh thu thì trường hợp này có nên kéo dài không? Hay là em cứ đi in hóa đơn rồi năm xuất 1-2 cái hóa đơn được không?

Trả lời:

Như vậy, doanh nghiệp bạn thành lập từ tháng 1/2014 mà đến bây giờ vẫn chưa phát sinh doanh thu thì doanh nghiệp không phải xuất hóa đơn. Doanh nghiệp bạn không xuất hóa đơn trong trường hợp mà thực sự không có hoạt động, không có doanh thu thì không sao

Câu hỏi 4: 

– Công ty em mới thành lập, đã nộp Mẫu 06/GTGT lên chi cục thuế rồi, bên em nộp tiếp mẫu 3.14 để xin được đặt in hóa đơn. Nhưng cơ quan thuế đòi phải có hợp đồng thuê nhà công chứng ( vì thời gian thuê là 3 năm), chứng minh thư nhân dân của chủ nhà phải công chứng, giấy tờ nhà đất, quyền sử dụng đất cũng phải công chứng.
– Nhưng em mang hợp đồng lên phường công chứng thì trên phường bảo 2 bên ký kết thì tự chịu, không công chứng. Còn giấy tờ của chủ nhà xin bộ công chứng thì chủ nhà sợ làm gì bất hợp pháp họ cũng ko cho bản công chứng chỉ cho bản phô tô.
Cho em hỏi, bên em phải làm gì để được sử dụng hóa đơn GTGT đặt in?

Trả lời:

Hợp đồng cho thuê nhà không yêu cầu phải công chứng, tuy nhiên bạn có thể mang ra văn phòng công chứng để công chứng, không nên công chứng ở phường.

Hồ sơ đối với hóa đơn đặt in bao gồm những gì, mời bạn đọc tham khảo tại đây:

Thủ tục, hồ sơ đối với hóa đơn tự in

Mẫu 3.15 sử dụng hóa đơn tự in, đặt in

Câu hỏi 5: 

Cho em hỏi: chi quà tặng cho người lao động có được tính vào chi phí được trừ không ạ?

Trả lời:

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 7, Điều 3 Thông tư 26 Sửa đổi, bổ sung Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC:

7. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau:

  1. a) Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 16 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC) như sau:

b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).””

Căn cứ theo quy định trên Công ty cho, biếu, tặng, trả thay lương cho người lao động thì phải lập hoá đơn GTGT.

Căn cứ Thông tư 151/2014/TT-BTC tại Điều 1 quy định như sau:

”  – Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con  của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.”

Căn cứ theo quy định trên khoản chi quà tặng cho người lao động được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Vậy mức chi nào được tính vào chi phí được trừ và cần có hồ sơ như thế nào để được tính vào chi phí được trừ, mời bạn đọc tham khảo tại đây:Những khoản chi phúc lợi cho người lao động được tính vào chi phí được trừ

Tags: