Hỏi Đáp 16

Câu hỏi 1: 

Anh chị cho em hỏi, công ty thi công đồ gỗ nôi thất có 2 hợp đồng khách hàng không thanh toán hết tiền cho bên em sau khi bên em lắp đặt xong công trình mà họ chỉ chuyển 50% khi bắt đầu ký hợp đồng.Vậy anh chị cho em hỏi em làm cách nào để xử lý số tiền khách tạm ứng 50% ấy, vì họ không thanh toán tiền trả bên em nên công ty em cũng không xuất hóa đơn cho họ được. Hiện tại họ chuyển khoản từ cuối năm 2013 đến giờ vẫn chưa chuyển nốt số tiền còn lại.

Anh chị mách em cách giải quyết về chứng từ và số tiền bên em nhận được của khách hàng để sau này cơ quan thuế vào công ty em không bị ảnh hưởng gì cả ạ?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC tại Điều 16, Khoản 2, Điểm a quy định về cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:

“Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

Căn cứ theo quy định trên khi công ty bạn xây dựng lắp đặt đồ gỗ nội thất cho công trình, khi lắp đặt xong công ty bạn phải xuất hóa đơn mà không phân biệt là đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Do đó bạn không xuất hóa đơn đúng thời điểm bạn sẽ bị phạt theo quy định tại Thông tư 10/2014/TT-BTC.

Một số doanh nghiệp hiện nay, khi bên mua chưa thanh toán tiền bên bán vẫn xuất hoá đơn, nhưng không giao hoá đơn cho  bên bán. Nếu không có thoả thuận từ ban đầu, mà giữ hoá đơn không trả cho bên mua, thì đều được quy là vi phạm hành chính và bị phạt hành chính về hoá đơn.

Vậy mức phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là bao nhiêu, mời bạn đọc theo dõi tại đây:Thông tư số 10/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Câu hỏi 2: 

Bên em trong tháng 4 có làm thủ tục chuyển địa điểm đăng ký kinh doanh sang quận khác cùng thành phố. Bên em đã xuất hóa đơn cho khách hàng theo địa chỉ cũ đến ngày 03/04/2015. Vậy khi nộp chốt báo cáo sử dụng hóa đơn cho cơ quan quản lý thuế nơi chuyển đi em phải lập thế nào ạ. Vì bên em phát sinh thêm hai hóa đơn trong tháng 4/2015 theo địa chỉ cũ mà báo cáo sử dụng hóa đơn chỉ hiện theo quý đến 31/03/2015, vậy 2 hóa đơn trong tháng 4/2015 em phải kê khai thế nào ạ?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 26/2015/TT-BTC tại Điều 3, Khoản 5 Sửa đổi Khoản 2 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:
“Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hoá đơn, gửi bảng kê hoá đơn chưa sử dụng (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng).Nếu tổ chức không có nhu cầu sử dụng số hoá đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện huỷ các số hoá đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả huỷ hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hoá đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến.”

Căn cứ theo quy định trên thì khi công ty bạn chuyển địa điểm đăng ký kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì khi công ty bạn chuyển địa điểm đăng ký kinh doanh bạn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế quản lý nơi chuyển đi. Bạn vẫn phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý và thời điểm chuyển đi thì bạn làm báo cáo tính hình sử dụng hóa đơn tại thời điểm đó.

Để hiểu hơn về cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, mời bạn đọc xem tại đây:Hướng dẫn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Mẫu BC26-A trên HTKK

Câu hỏi 3: 

Công ty tôi có công ty con ở Lào. Công ty con ở Lào sử dụng chung hệ thống máy chủ, đường truyền số liệu với Công ty tôi. Do chi phí khá lớn nên Công ty tôi dự định yêu cầu Công ty con trả tiền sử dụng chung. Khoản thu này sẽ được hạch toán giảm chi phí thuê máy chủ, thuê đường truyền. Xin hỏi, trong trường hợp này, Công ty tôi có phải xuất hóa đơn cho Công ty con không hay chỉ cần sử dụng chứng từ thu, chi? Việc khấu trừ VAT đầu vào sẽ như thế nào?

Trả lời:

Công ty con của công ty bạn là một pháp nhân độc lập do đó bạn có thể sử dụng 2 hình thức sau:
– Công ty bạn xuất hóa đơn cho công ty con, do hoạt động này được diễn ra tại Việt Nam nên thuế suất của hoạt động này vẫn là 10%, thuế GTGT đầu vào công ty bạn được khấu trừ.
– Công ty bạn sử dụng chứng từ thu hộ , chi hộ khi đó công ty bạn phải có hợp đồng, biên bản ghi rõ việc phân chia chi phí sử dụng đường truyền số liệu. Căn cứ hóa đơn người bán cung cấp cho bạn, bạn lâp chứng từ thu hộ, chi hộ và sao chép hóa đơn gửi cho công ty con. Khi đó công ty bạn sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào tương ứng với khoản chi phí mà công ty bạn chịu. và thuế của hoá đơn đó.

Mời bạn đọc xem thêm về điều kiện khấu trừ thuế GTGT tại đây:Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

Câu hỏi 4: 

Công ty ủy thác cho công ty khác xuất khẩu, khi có xác nhận thực xuất của Hải quan thì Công ty lập hóa đơn GTGT cho công ty nhận ủy thác hay công ty nước ngoài?

Trả lời:

Căn cứ theo Điểm 2.3, Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp như sau:

“Trường hợp ủy thác xuất khẩu hàng hóa, khi xuất hàng giao cho cơ sở nhận ủy thác, cơ sở có hàng hóa ủy thác xuất khẩu sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ. Khi hàng hóa đã thực xuất khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan, căn cứ vào các chứng từ đối chiếu, xác nhận về số lượng, giá trị hàng hóa thực tế xuất khẩu của cơ sở nhận ủy thác xuất khẩu, cơ sở có hàng hóa ủy thác xuất khẩu lập hóa đơn GTGT để kê khai nộp thuế, hoàn thuế GTGT hoặc hóa đơn bán hàng. Cơ sở nhận ủy thác xuất khẩu sử dụng hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng để xuất cho khách hàng nước ngoài”.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì khi công ty ủy thác cho công ty khác xuất khẩu, khi có xác nhận thực xuất của Hải quan thì cơ sở có hàng hóa ủy thác xuất khẩu sẽ lập hóa đơn GTGT để kê khai nộp thuế, hoàn thuế GTGT hoặc hóa đơn bán hàng.

Mời bạn đọc tham khảo những vấn đề liên quan đến thuế GTGT hàng xuất khẩu tại đây:

Không lập hóa đơn xuất khẩu, không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu

Câu hỏi 5: 

Khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài công ty làm tờ khai tháng 12/2014, nhưng tháng 01/2015 mới được thông quan. Vậy ngày xuất hóa đơn và ngày ghi nhận doanh thu là ngày nào?

Trả lời:

Căn cứ theo Khoản 7, Điều 3 Thông tư 119/2014/TT-BTC Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT như sau:

“Hóa đơn thương mại. Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan”.

Căn cứ theo quy định trên thì ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.