Hỏi Đáp 22

Câu hỏi 1: 

Nếu công ty không xác định được thuế suất của hàng hóa là 5% hay 10% thì áp dụng thuế suất 5% có được không?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC tại Điều 11 quy định về thuế suất 10% như sau:
“Cơ sở kinh doanh nhiều loại hàng hoá, dịch vụ có mức thuế suất GTGT khác nhau phải khai thuế GTGT theo từng mức thuế suất quy định đối với từng loại hàng hoá, dịch vụ; nếu cơ sở kinh doanh không xác định theo từng mức thuế suất thì phải tính và nộp thuế theo mức thuế suất cao nhất của hàng hoá, dịch vụ mà cơ sở sản xuất, kinh doanh.”

Căn cứ theo quy định trên nếu công ty bạn không xác định được thuế suất của hàng hóa là 5% hay 10% thì bạn áp dụng theo mức thuế suất 10%.

Vậy trường hợp nào thì áp dụng thuế suất 0%, 5% và 10%, mời bạn đọc theo dõi chi tiết tại đây:Đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%

Đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%

Công văn số 4044/CT-TTHT – thuế suất thuế GTGT

Câu hỏi 2:

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định là khi nào?

Trả lời:

Căn cứ vào Điều 27, TT39/2014/TT-BTC quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:

Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0).”

Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo. Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

Như vây,

– Đối với các DN nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý, hạn nộp chậm nhất như sau:

 

Qúy I Qúy II Qúy III Qúy IV
30/4 30/7 30/10 30/01 năm sau

 

– Đối với các DN nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng, hạn nộp chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo

Nếu doanh nghiệp không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì mức xử phạt ra sao, mời bạn đọc theo dõi tại đây:

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và mức phạt khi nộp chậm, sai báo cáo

Hướng dẫn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Mẫu BC26-A trên HTKK

Câu hỏi 3:

Em làm mất hóa đơn liên 2. Dùng bản phô tô hoá đơn liên 1 cùng tờ khai và bảng kê bán ra thì hoá đơn phô tô liên 1 có được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của công ty không?

Trả lời:

Căn cứ vào khoản 2, điều 24, TT39/2014/TT-BTC quy định về việc xử lý hóa đơn bị cháy, hỏng, mất như sau:

2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

Căn cứ vào quy định trên, khi bị mất liên 2, bạn sử dụng bản sao liên 1 có ký xác nhận, đóng dấu của bên bán  và biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn, đồng thời phải nộp thông báo cho cơ quan thuế, để làm căn cứ kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Để hiểu rõ hơn về cách xử lý trường hợp làm mất, hỏng hóa đơn này, mời bạn đọc theo dõi tại đây:Cách xử lý đối với trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn

Câu hỏi 4:

Công ty tôi có hóa đơn GTGT đầu vào năm 2014 nhưng tới tháng 11 năm 2015 tôi mới nhận được hóa đơn, vậy hạch toán thế nào ạ? Tại giá trị ít nên tôi không muốn khai bổ sung, đến quý 4 năm 2015 tôi kê khai vào tờ khai thuế có được không ạ? Hóa đơn đó có được tính vào chi phí năm 2015 không ạ?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC tại Điều 14, Khoản 8 quy định nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

“8. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.

Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”

Như vậy, Căn cứ theo quy định trên thì hóa đơn đầu vào năm 2014 nhưng đến tháng 11 năm 2015 bạn mới nhận được hóa đơn thì bạn kê khai thuế vào tờ khai thuế Quý 4 năm 2015.

– Việc hạch toán kế toán và kê khai thuế có thể ở những kỳ hoàn toàn khác nhau. Hóa đơn này là chi phí của năm 2014 nên bạn hạch toán vào thời điểm ngày tháng trên hóa đơn và ghi nhận vào chi phí của năm 2014.

Mời bạn đọc theo dõi thêm về kê khai thuế GTGT tại đây:

Hướng dẫn kê khai thuế và khai bổ sung hồ sơ khai thuế

Hướng dẫn cách kê khai bổ sung điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

Quy định kê khai thuế GTGT của đơn vị trực thuộc

Câu hỏi 5:

Hóa đơn đã lập bị mất liên giao cho khách hàng mà có liên quan đến bên thứ 3 như bên vận chuyển làm mất thì người mua hay người bán bị xử phạt?

Trả lời:

Căn cứ vào khoản 2, điều 24, TT39/2014/TT-BTC quy định về việc xử lý hóa đơn bị cháy, hỏng, mất như sau:

Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định”.

Như vây, khi bị mất liên 2 hóa đơn và có liên quan đến bên thứ 3 là vận chuyển thì căn cứ vào bên vận chuyển là người mua hay người bán thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt theo quy định.

Trường hợp mất hóa đơn đầu vào không phải do người vận chuyển chịu trách nhiệm thì xử lý thế nào? Mời bạn đọc theo dõi tại đây:Xử lý khi mất hoá đơn đầu vào

Mức phạt khi làm mất hóa đơn là bao nhiêu:Mức phạt khi làm mất hóa đơn