Câu hỏi 1:
Công ty tôi có mua hàng nông sản của DNTN, trong một tuần mua nhiều lô hàng và cuối tuần mới tổng hợp số lượng hàng và xuất trên 1 tờ hóa đơn. Vậy hóa đơn đó có hợp lý hay không?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC tại Điều 16, Khoản 2, Điểm a quy định về cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:
“Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.”
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì mỗi lần xuất hàng hóa thì đơn vị bán phải lập hóa đơn tương ứng với giá trị hàng hóa được giao. Trong một tuần mua nhiều lô hàng và cuối tuần mới tổng hợp số lượng hàng và xuất trên 1 tờ hóa đơn là không đúng quy định.
Vậy hậu quả của việc xuất hóa đơn sai ngày là gì? Mời bạn đọc theo dõi tại đây:
Xuất hóa đơn sai ngày – Hậu quả cho doanh nghiệp.
Câu hỏi 2:
Doanh nghiệp đã đổi tên nhưng người bán xuất hóa đơn theo tên cũ thì có được không?
Năm 2014, DNTN X có hợp đồng mua hàng. Cùng năm 2014 DNTN X đổi tên thành Công ty TNHH XD & TM X. Năm 2015 bạn hàng xuất hóa đơn GTGT ghi tên cũ là DNTN X thì có được hay không? Hay là phải điều chỉnh lại theo tên Công ty TNHH XD & TM X?
Trả lời:
Căn cứ vào điểm b, khoản 2, điều 16, TT39/2014 quy định:
“b) Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.”
Như vậy, căn cứ vào quy định trên, đơn vị phải lập biên bản điều chỉnh hóa đơn nếu đã thay đổi tên công ty trong giấy chứng nhận knh doanh, đăng ký thuế.
Để biết rõ cách xử lý trong trường hợp này, mời bạn đọc theo dõi chi tiết tại đây:Xử lý hóa đơn khi đổi tên công ty, mã số thuế, địa chỉ
Trong trường hợp đã viết sai tên và địa chỉ thì xử lý như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi tại đây:Xử lý hóa đơn viết sai tên, địa chỉ
Câu hỏi 3:
Công ty tôi xuất hóa đơn GTGT khi có khối lượng nghiệm thu bàn giao. Nhưng nhiều chủ đầu tư khi nhận hóa đơn là nhận theo số tiền họ duyệt thanh toán cho tổng Công ty. Nếu công ty xuất hóa đơn bằng giá trị nghiệm thu thì chủ đầu tư không nhận hóa đơn, công ty phải lưu tại cuống. Sang năm sau thì chủ đầu tư lại yêu cầu xuất hóa đơn và xử lý hóa đơn lưu tại cuống năm trước như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC tại Điều 16, Khoản 2, Điểm a quy định cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:
“Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”
Căn cứ theo quy định trên thì công ty xuất hóa đơn theo khối lượng nghiệm thu và giá trị hạng mục công trình, khối lượng bàn giao là đúng quy định. Công ty không được xuất lại hóa đơn khác thay thế theo yêu cầu của chủ đầu tư.
Trường hợp sau khi công trình xây dựng hoàn thành công ty đã lập hóa đơn thanh toán giá trị công trình nhưng khi duyệt quyết toán giá trị công trình XDCB có điều chỉnh giá trị khối lượng xây dựng phải thanh toán thì công ty lập hóa đơn, chứng từ điều chỉnh giá trị công trình phải thanh toán.
Vậy làm thế nào để điều chỉnh hóa đơn đã lập? Mời bạn đọc tham khảo chi tiết tại đây:
Hướng dẫn điều chỉnh hoá đơn đã lập
Câu hỏi 4:
Khi quyết toán, thanh lý hợp đồng XDCB thì đơn vị thi công sẽ xuất hóa đơn vào thời điểm ký biên bản nghiệm thu hay thanh lý hợp đồng?
Trả lời:
Căn cứ vào điểm a, khoản 2, TT39/2014/TT-BTC quy định thời điểm lập hóa đơn đối với DN xây dựng cơ bản như sau:
“Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”
Vậy, thời điểm bạn xuất HĐ là thời điểm ký biên bản nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục…không phân biệt đã thu tiền hay chưa.
Chỉ tiêu ngày lập hóa đơn và các chỉ tiêu bắt buộc khác khi viết hóa đơn phải viết như thế nào cho phù hợp.? Mời bạn đọc theo dõi chi tiết tại đây:Cách lập hóa đơn
Câu hỏi 5:
Doanh nghiệp xuất hàng hóa trong kho ra làm tài sản và công cụ dụng cụ sử dụng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh có phải xuất hóa đơn GTGT hay không?
Trả lời:
Căn cứ vào điểm a, khoản 7, điều 3, TT26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 1, điều 16, TT39/2015 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC) như sau:
“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
Căn cứ vào quy định trên, doanh nghiệp xuất hàng hóa trong kho ra phục vụ cho hoạt động kinh doanh thì không phải xuất HĐ GTGT.
Mời bạn tham khảo thêm bài viết về thời điểm xuất hóa đơn đối với xây lắp:Thời điểm ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn trong hoạt động xây lắp


