Hỏi Đáp 27

Câu hỏi 1:

Công ty có nhiều điểm bán hàng, vậy mỗi điểm bán hàng sử dụng hóa đơn như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ vào điểm d, khoản 1, điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hóa đơn đặt in có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hóa đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm phải sử dụng hóa đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hóa đơn được phân chia.

Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều cơ sở bán hàng hoặc nhiều cơ sở được ủy nhiệm đồng thời cùng sử dụng một loại hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử có cùng ký hiệu theo phương thức truy xuất ngẫu nhiên từ một máy chủ thì tổ chức kinh doanh phải có quyết định phương án cụ thể về việc truy xuất ngẫu nhiên của các cơ sở bán hàng và đơn vị được ủy nhiệm. Thứ tự lập hóa đơn được tính từ số nhỏ đến số lớn cho hóa đơn truy xuất toàn hệ thống của tổ chức kinh doanh.”

Như vậy, căn cứ vào quy định trên: trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều cơ sở bán hàng hoặc nhiều cơ sở được ủy nhiệm thì sử dụng chung một loại hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử có cùng ký hiệu. Thứ tự HĐ được tính từ số nhỏ đến số lớn cho HĐ truy xuất toàn hệ thống của tổ chức kinh doanh.

Để được cấp hóa đơn tự in, doanh nghiệp cần phải làm những thủ tục, hồ sơ gì? Mời bạn tham khảo chi tiết tại đây:

Thủ tục, hồ sơ đối với hóa đơn tự in

Mẫu 3.14 Đề nghị sử dụng hóa đơn tự in, đặt in

Câu hỏi 2:

Hóa đơn bị lập sai và đã giao cho người mua thì xử lý thế nào?

Trả lời:

Căn cứ vào khoản 2, khoản 3, điều 20, TT39/2014/TT-BTC quy định xử lý đối với hóa đơn đã lập như sau:

“2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”

Như vậy, căn cứ vào quy định trên:

TH1: Nếu người bán và người mua chưa kê khai thuế.

– Cả hai bên lập biên bản thu hồi các liên của số HĐ đã lập sai (biên bản thu hồi phải thể hiện được lý do thu hồi).

– Người bán gạch chép các liên, lưu giữu HĐ đã lập sai và lập HĐ mới theo quy đinh.

TH2: Nếu người bán và người mua đã kê khai thuế.

– Cả hai bên lập biên bản ghi rõ sai sót.

– Người bán lập hóa đơn mới điều chỉnh sai dó. HĐ điều chỉnh ghi rõ điều chỉnh tăng/giảm số lượng hàng hóa, giá bán, thuế GTGT… cho HĐ số…., ký hiệu… để làm căn cứ kê khai thuế.

** Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh giảm không được ghi số âm (-)

Còn trường hợp hóa đơn bị sai mà chưa giao cho người mua thì xử lý thế nào, có giống với trường hợp này không? Mời bạn đọc tham khảo chi tiết tại đây:Cách xử lý hóa đơn viết sai

Câu hỏi 3:

Tài sản cố định công ty tự xây lắp để sử dụng có phải xuất hóa đơn GTGT không?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 119/2014/TT-BTC tại Điều 3, Khoản 2 Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC như sau:

“Trường hợp cơ sở kinh doanh tự sản xuất, xây dựng tài sản cố định (tài sản cố định tự làm) để phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì khi hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, cơ sở kinh doanh không phải lập hóa đơn. Thuế GTGT đầu vào hình thành nên tài sản cố định tự làm được kê khai, khấu trừ theo quy định.”

Căn cứ theo quy định trên nếu doanh nghiệp tự xây dựng tài sản cố định để sử dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thì khi hoàn thành doanh nghiệp không phải lập hóa đơn GTGT. Thuế GTGT đầu vào hình thành nên tài sản cố định được kê khai, khấu trừ theo quy định

Xem thêm bài viết có liên quan:Thời điểm ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn trong hoạt động xây lắp

Câu hỏi 4:

Doanh nghiệp sau khi nộp báo cáo sử dụng hóa đơn quý phát hiện hóa đơn viết trùng lặp 2 lần cho một nghiệp vụ phát sinh. Doanh nghiệp lập tờ khai thuế bổ sung ghi giảm doanh thu và thuế GTGT của hóa đơn trùng lặp đó. Đồng thời gạch chéo 3 liên và ghi hủy hóa đơn đó (trường hợp chưa giao hóa đơn đó cho khách hàng, còn nguyên 3 liên gắn trong cuốn hóa đơn). Trường hợp này doanh nghiệp có phải lập báo cáo hóa đơn bổ sung để tăng số hóa đơn hủy không?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC tại Điều 20, Khoản 1 quy định về xử lý đối với hóa đơn đã lập như sau:

“Điều 20. Xử lý đối với hóa đơn đã lập

“1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.”

Căn cứ theo quy định trên thì khi lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp ghi số hóa đơn xóa bỏ vào chỉ tiêu xóa bỏ. Như vậy, doanh nghiệp phải làm lại báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý, ghi bổ sung số hóa đơn xóa bỏ vào chỉ tiêu xóa bỏ, đồng thời gửi kèm văn bản giải trình của doanh nghiệp cho cơ quan thuế quản lý.

Vậy giữa xóa bỏ và hủy bỏ có giống nhau không? Mời bạn đọc tham khảo thêm tại đây:Phân biệt giữa hủy và xóa bỏ hóa đơn

Câu hỏi 5:

Khi viết hóa đơn GTGT, trường hợp nào sai thì phải hủy hóa đơn, hoặc lập hóa đơn điều chỉnh và trường hợp sai chỉ tiêu nào thì chỉ cần lập biên bản điều chỉnh?

Trả lời:

  1. Những trường hợp phải hủy hóa đơn.

Căn cứ vào khoản 2, điều 29, TT39/2014/TT-BTC quy định hủy hóa đơn trong những trường hợp sau:

– Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.

– Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn.

  1. Những trường hợp viết sai hóa đơn được lập hóa đơn điều chỉnh.

Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC tại khoản 3, Điều 20 quy định về xử lý đối với hóa đơn đã lập như sau:

  1. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, khi viết sai nội dung trên hóa đơn, đã giao cho người mua và cả người mua, người bán đều đã kê khai thuế thì cả hai bên tiến hành lập biên bản ghi rõ sai só và bên bán xuất hóa đơn điều chỉnh theo quy đinh.

  1. Những trường hợp được lập biên bản điều chỉnh (không phải lập HĐ mới điều chỉnh).

Căn cứ Thông tư 26/2015/TT-BTC tại Điều 3, Khoản 7, Điểm b Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 2 Điều 16 như sau:

“Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh. Các trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót khác thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.”

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, khi viết hóa đơn có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số người mua thì cả hai bên lập biên bản điều chỉnh.

Xem thêm bài viết có liên quan:Hoá đơn viết sai MST được lập biên bản điều chỉnh

Hướng dẫn điều chỉnh hoá đơn đã lập