Câu hỏi 1:
Viết hóa đơn trước khi thông báo phát hành có sao không?
Trả lời:
Căn cứ vào khoản 1 và khoản 2, điều 9, thông tư số 39/2014/TT-BTC ban hành ngày 31/3/2014:
“Điều 9. Phát hành hóa đơn của tổ chức kinh doanh
- Tổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này), hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
- Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.”
Căn cứ vào khoản 2, điều 10, thông tư số 10/2014/TT-BTC ban hành ngày 17/1/2014 quy định xử lý vi phạm hành chính hóa đơn như sau:
“2. Đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng:
- a) Trường hợp tổ chức, cá nhân chứng minh đã gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì tổ chức, cá nhân không bị xử phạt.
- b) Phạt tiền 6.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã được kê khai, nộp thuế theo quy định.
- c) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế. Người bán phải cam kết kê khai, nộp thuế đối với các hóa đơn đã lập trong trường hợp này.”
Như vậy, Các tổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn (trừ HĐ mua ở cơ quan thuế) phải gửi thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu tới cơ quan thuế quản lý.
Thời gian: Chậm nhất là 5 ngày trước khi bắt đầu sử dụng HĐ và trong thời gian 10 ngày kể từ ngày ký thông báo phát hành.
– Mức xử phat khi vi phạm: Nếu tổ chức kinh doanh sử dụng HĐ trước khi gửi thông báo phát hành sẽ bị phạt từ 6.000.000 đến 18.000.000 đồng.
Sau khi nộp phạt, bên mua và bên bán được sử dụng hoá đơn đó để kê khai thuế
Mời bạn tham khảo thêm bài viết có liên quan tại đây:Xử lý trường hợp xuất hoá đơn trước ngày bắt đầu sử dụng theo Thông báo phát hành
Câu hỏi 2:
Thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động tư vấn xây dựng đã bàn giao nhưng chưa thanh toán?
Trả lời:
Căn cứ theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC tại Điều 16, Khoản 2, Điểm a quy định về cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:
“Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.”
Căn cứ theo quy định trên thì công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng. Khi công ty thiết kế công trình đã bàn giao cho chủ đầu tư, có biên bản bàn giao, hồ sơ ký nhận hai bên thì bên bạn phải lập hóa đơn, không phân biệt công ty đã có thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Mời bạn tham khảo bài viết Cách lập hóa đơn để nắm rõ cách điền thông tin cho phù hợp.
Câu hỏi 3:
Công ty chúng tôi có nhận công trình xây lắp thuộc vốn NSNN và đã hoàn thành năm 2013, với giá trị 90 triệu đồng, chủ đầu tư đã thanh toán hết cho công ty chúng tôi, nhưng đến năm 2015, chủ đầu tư đã mời kiểm toán để kiểm toán công trình và công ty kiểm toán chỉ chấp nhận 85 triệu đồng và chủ đầu tư yêu cầu đơn vị nộp lại số tiền chênh lệch đó. Vậy thì đơn vị có phải xuất hóa đơn ghi giảm doanh thu và thuế GTGT đầu ra không?
Trả lời:
Căn cứ vào điểm 2.10, PL 4, thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định:
“2.10. Cơ sở xây dựng có công trình xây dựng, lắp đặt mà thời gian thực hiện dài, việc thanh toán tiền thực hiện theo tiến độ hoặc theo khối lượng công việc hoàn thành bàn giao, phải lập hóa đơn thanh toán khối lượng xây lắp bàn giao. Hóa đơn GTGT phải ghi rõ doanh thu chưa có thuế và thuế GTGT. Trường hợp công trình xây dựng hoàn thành đã lập hóa đơn thanh toán giá trị công trình nhưng khi duyệt quyết toán giá trị công trình XDCB có điều chỉnh giá trị khối lượng xây dựng phải thanh toán thì lập hóa đơn, chứng từ điều chỉnh giá trị công trình phải thanh toán.”
Căn cứ vào khoản 3, điều 30, thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định xử lý đối với những hóa đơn đã lập:
“3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”
Như vậy, công ty bạn nhận công trình xây lắp, đã hoàn thành bàn giao và thanh toán nhưng đến nay có sự thay đổi giá trị khối lượng xây dựng thì công ty bạn và chủ đầu tư phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót và lập hóa đơn điều chỉnh. Trên hóa đơn điều chỉnh ghi rõ điều chỉnh tăng, giảm số lượng hàng hóa, giá bán, tiền thuế…. Cho hóa đơn số…ký hiệu…. ngày…Căn cứ vào đó, hai bên kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán và thuế GTGT đầu ra, đầu vào.
** Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
Câu hỏi 4:
Công ty em bị mất hóa đơn đầu ra vậy em phải xử lý như thế nào?
Trả lời:
Theo điều 24, Thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định:
“Điều 24. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn
- Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
- Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.”
Như vậy, căn cứ vào quy định trên, bạn thực hiện các công việc sau:
– Lập báo cáo về sự việc này với cơ quan thuế quản lý (theo mẫu BC21/AC trong HTKK).
- Thời gian: không quá 5 ngày kể từ ngày xảy ra sự việc.
** Lưu ý: Nếu ngày thứ 05 trùng với ngày nghỉ theo quy định của PL thì được chuyển sang ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
- Mức phạt: Từ 10-20 triệu (Theo khoản 4, điều 11, thông tư số 10/2014/TT-BTC).
** Lưu ý 1: Đây là mức phạt cho 1 lần báo cáo làm mất hóa đơn. Nếu cơ quan thuế phát hiện tổ chức gộp nhiều lần lại để làm 1 báo cáo thì doanh nghiệp bị phạt theo từng lần làm mất.
** Lưu ý 2 :
+ Trường hợp người bán tìm được hóa đơn đã mất (liên giao cho khách hàng) trước khi cơ quan thuế có quyết định xử lý vi phạm thì không bị xử phạt.
+ Trường hợp người bán làm mất, hỏng, cháy các hóa đơn lập bị sai, bị xóa bỏ (người bán đã lập hóa đơn thay thế cho những HĐ này rồi) thì Bị phạt cảnh cáo.
+ Trường hợp bị mất do cướp giật và có xác nhận của công an thì Không bị xử phạt.
**Lưu ý 3: Nếu bị mất liên 1 và liên 3 thì bị phạt từ 500.000 – 1 triệu (theo NĐ 105/2013).
Xem chi tiết tại đây:Xử lý khi mất hoá đơn đầu vào
Câu hỏi 5:
Công ty em làm thông báo phát hành hóa đơn là 14/08/2015, nhưng kế toán cũ xuất hóa đơn vào 12/08/2015. Liệu có thể làm biên bản điều chỉnh hóa đơn thành ngày 20/08/2015 không ạ? Hay có cách nào giải quyết khác không? Nếu nộp phạt thì số tiền là bao nhiêu ạ?
Trả lời:
Theo quy định tại điều 10, khoản 2 Thông tư số 10/2014/TT-BTC, trường hợp vi phạm về phát hành hoá đơn thì bị nộp phạt như sau :
“2. Đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng:
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân chứng minh đã gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế trước khi hoá đơn được đưavào sử dụng nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì tổ chức, cá nhân không bị xử phạt.
b)Phạt tiền 6.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã được kê khai, nộp thuế theo quy định.
c) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế. Người bán phải cam kết kê khai, nộp thuế đối với các hóa đơn đã lập trong trường hợp này.”
Bạn căn cứ quy định trên để thực hiện.
Trong trường hợp trên có cách xử lý nào để không bị nộp phạt? Mời bạn đọc theo dõi tại đây:Xử lý trường hợp lập hóa đơn trước khi nộp thông báo phát hành hóa đơn


