Hỏi Đáp 34

Câu hỏi 1:

Công ty tôi có thực hiện chương trình chiết khấu cho khách hàng. Vậy khi công ty xuất hàng ra thì lập hóa đơn như thế nào?

Trả lời:

Theo khoản 2.5, phụ lục 4, thông tư số 39/2014/TT-BTC ban hành ngày 31/3/2014 quy định:

“2.5. Hàng hóa, dịch vụ áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì trên hóa đơn GTGT ghi giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng, thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế GTGT.

Nếu việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.”

Như vậy,

  • Nếu có chiết khấu thương mại cho từng lần mua

– Người bán lập hóa đơn GTGT với giá bán ghi trên hóa đơn là giá đã chiết khấu thương mại, thuế GTGT và tổng giá thanh toán đã có thuế GTGT.

Ví dụ: Ngày 01/12/2015, Công ty A tổ chức chương trình mua 10 hộp sữa Physiolac số 2, giá 540.000/hộp sẽ được chiết khấu ngay 10%. Chương trình áp dụng đến ngày 25/12/2015.

– Ngày 20/12/2015, chị Hà Thu mua 10 hôp. Khi đó, theo chương trình ưu đãi được giảm ngay 10% (tức là 54.000 đồng/hộp) .

Gía bán chưa thuế ghi trên hóa đơn: 540.000 -54.000 = 486.000 đồng/hộp.

  • Cách viết hóa đơn cụ thể như sau

Hoi Dap 34 - anh 1

  • TH2: Chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ

 Khi đó, người bán tiến hành tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau.

Ví dụ: Ngày 01/12/2015, Công ty A tổ chức chương trình mua 10 hộp sữa Physiolac số 2, giá 540.000/hộp sẽ được chiết khấu 10%. Chương trình áp dụng đến ngày 25/12/2015.

– Ngày 10/12/2015: Chị Mai Hương đến mua 5 hộp và xuất hóa đơn theo giá 540.000 (giá chưa chiết khấu).

Hoi Dap 34 - anh 2

– Ngày 20/12/2015: Chị Mai Hương đến mua thêm 5 hộp, và đủ 10 hộp trong thời gian hưởng Chiết khấu 10%. Công ty A viết hóa đơn lần này sẽ trừ toàn bộ chiết khấu thương mại 10% cho chị Mai Hương .

Tổng số tiền chiết khấu là 10% * 540.000 *10 = 540.000 đồng.

  • Cách viết hóa đơn ngày 20/12/2015 như hình bên:

 

  • TH3: Nếu kết thúc chương trình khuyến mãi mới lập hóa đơn.

– Trường hợp số tiền chiết khấu được lập sau khi kỳ khuyến mãi kết thúc. Công ty phải lập hóa đơn điều chỉnh + bảng kê các hóa đơn cần điều chỉnh. Căn cứ vào đó để điều chỉnh kê khai thuế.

Ví dụ:  Ngày 01/12/2015, Công ty A tổ chức chương trình mua 10 hộp sữa Physiolac số 2, giá 540.000/hộp sẽ được chiết khấu ngay 10%. Chương trình áp dụng đến ngày 25/12/2015.

– Ngày 21/12/2015, Công ty H mua 10 hộp sữa. Công ty A xuất hóa đơn GTGT số 0001234, ký hiệu AA/15P cho công ty H bình thường như mua hàng từng lần, giá 540.000/hộp và đến ngày 27/12/2015 công ty A mới xuất hóa đơn chiết khấu thương mại cho công ty H.

  • Cách viết hóa đơn ngày 27/12/2015 như sau:

Hoi Dap 34 - anh 3

– Trước khi lập các hóa đơn điều chỉnh giảm, công ty A cần lập bảng kê các hóa đơn cần điều chỉnh để thuận lợi hơn trong công tác lập hóa đơn điều chỉnh.

– Cách kê khai thuế:

+ Nếu hóa đơn điều chỉnh giảm được xuất trong cùng tháng thì Kê khai thuế bình thường của tháng đó.

+ Nếu hóa đơn điều chỉnh giảm được xuất không cùng tháng. thì Kê khai thuế điều chỉnh giảm thuế ở tháng hiện tại xuất hóa đơn điều chỉnh.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây:

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng

Viết hóa đơn chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại khi kết thúc chương trình khuyến mại

Câu hỏi 2:

Công ty em làm mất hóa đơn đầu vào, em cũng đã xin 1 bản photo liên 1 của bên bán và yêu cầu họ đóng dấu thì hóa đơn này công ty có được khấu trừ hay không?

Trả lời:

Căn cứ vào khoản 2, điều 24, thông tư số 39/2014/TT-BTC ban hành ngày 31/3/2014 quy định:

2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.”

 Căn cứ vào quyết định trên, công ty bạn làm mất hóa đơn đầu vào. Ngoài bản photo liên 1 của bên bán và đóng dấu và ký xác nhận của bên bán, thì bên bạn và bên bán phải lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo PL. Bên bạn phải lập mẫu BC21/AC để thông báo về việc mất hoá đơn với cơ quan thuế. Sau khi bị phạt vì hành vi mất hoá đơn, bên bạn được căn cứ vào liên 1 đã được copy xác nhận của bên bán, để kê khai thuế

Xem chi tiết tại đây:Mẫu báo cáo mất, cháy, hỏng hóa đơn GTGT – Mẫu số BC21/AC

Ngoài cách xử lý trường hợp mất hóa đơn như trên, còn 1 số trường hợp có cách xử lý khác, mời bạn đọc tham khảo tại đây:Xử lý hoá đơn mất do bị cướp giật

Mẫu Biên bản mất hóa đơn

Xử lý khi mất hoá đơn đầu vào

Câu hỏi 3:

Công ty thực hiện chính sách thưởng một số tiền nhất định cho khách hàng trong trường hợp khách hàng thực hiện thanh toán trước thời hạn quy định. Vậy việc lập hóa đơn chứng từ trong trường hợp này được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ theo Thông tư số 219/2013/TT-BTC tại Điều 5, Khoản 1 quy định các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như sau:

“1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.”

Căn cứ theo quy định trên khi công ty thực hiện chính sách thưởng cho khách hàng trong trường hợp khách hàng thanh toán trước thời hạn quy định thì công ty căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi tiền theo quy định.”

Như vậy, khi công ty thực hiện thưởng tiền cho khách hàng thì không phải lập hóa đơn mà thực hiện lập chứng từ chi tiền theo quy đinh.

Xem chi tiết mẫu phiếu chi tại đây:Mẫu phiếu chi- Mẫu số: 02-TT

Câu hỏi 4:

Điều chỉnh hoá đơn viết sai thông tin doanh nghiệp?

Tháng 09/2015, Công ty có một số hoá đơn mua vào bị sai sót về tên, địa chỉ, mã số thuế, còn các chỉ tiêu khác viết đúng. Hai bên đều đã kê khai thuế, sau đó mới phát hiện sai sót trên thì phải xử lý như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC tại Điều 20, Khoản 3 quy định về xử lý đối với hóa đơn đã lập như sau:

“3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”

Điều 3 Thông tư số 26/2015,  sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 2 Điều 16 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC như sau:

“Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh. Các trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót khác thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.”

Theo quy định trên:

  • Nếu hoá đơn sai sót về tên, địa chỉ người mua… nhưng ghi đúng MST, đúng tiền thuế thì chỉ cần lập biên bản điều chỉnh mà không cần phải lập hoá đơn điều chỉnh
  • Nếu hoá đơn sai sót MST của người mua và sai sót về tiền thuế thì hai bên cần lập biên bản và xuất hoá đơn điều chỉnh

Câu hỏi 5:

Xuất hoá đơn như thế nào trong trường hợp chiết khấu thanh toán?

Trả lời:

Theo chế độ kế toán hiện hành thì khoản chiết khấu thanh toán được hạch toán vào chi phí tài chính. Công ty không ghi giảm giá trên hóa đơn GTGT, mà ghi nhận doanh thu theo đúng hợp đồng trước khi chiết khấu thanh toán. Người bán lập phiếu chi, người mua lập phiếu thu để trả và nhận khoản chiết khấu thanh toán. Các bên căn cứ chứng từ thu, chi tiền để hạch toán kế toán, ghi giảm số tiền phải thanh toán, và xác định thuế thu nhập doanh nghiệp theo qui định.