Hỏi Đáp 96

Câu hỏi 1:

Năm 2014 đơn vị e có mua một số thiết bị phục vụ sản xuất, theo quy định thì khấu hao 7 năm, nhưng năm 2014 bên e chỉ phân bổ trong 5 năm, giờ muốn phân bổ lại đúng 7 năm theo quy định có được không, phải làm như thế nào ?

Trả lời:

Tại điểm c khoản 3 điều 10 thông tư 45/2013/TT-BTC quy định về thời gian trích khấu hao của TSCĐ hữu hình như sau:

Doanh nghiệp chỉ được thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ một lần đối với một tài sản. Việc kéo dài thời gian trích khấu hao của TSCĐ bảo đảm không vượt quá tuổi thọ kỹ thuật của TSCĐ và không làm thay đổi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp từ lãi thành lỗ hoặc ngược lại tại năm quyết định thay đổi. Trường hợp doanh nghiệp thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ không đúng quy định thì Bộ Tài chính, cơ quan thuế trực tiếp quản lý yêu cầu doanh nghiệp xác định lại theo đúng quy định.”

Căn cứ theo quy định trên bạn có thể tính lại thời gian khấu hao và tỷ lệ khấu hao. Trước khi thực hiện mức khấu hao mới, bạn cần có thông báo với cơ quan thuế.

Có những phương pháp khấu hao nào và cách tính của mỗi phương pháp ra sao? Mời bạn tham khảo tại đây:

Các phương pháp trích khấu hao tài sản cố định

Cách trích khấu hao TSCĐ theo phương pháp đường thẳng

Cách trích khấu hao theo phương pháp số dư giảm dần có điều chỉnh

Xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định hữu hình

Câu hỏi 2:

Hiện Công ty em đang làm thủ tục để xây dựng kế hoạch sửa chữa lớn và trích dự phòng nhưng chưa biết hồ sơ yêu cầu sẽ bao gồm những gì để trường hợp cơ quan thuế kiểm tra thì mình có cơ sở để giải trình.

Trả lời:

Các thủ tục cần thiết để xây dựng kế hoạch sửa chữa lớn:

– Tờ trình hoặc kế hoạch cho việc sửa chữa lớn.

– Bản thuyết minh nêu rõ sự cần thiết phải có kế hoạch sửa chữa lớn;

– Báo cáo kinh tế kỹ thuật hoặc Dự toán cho công trình hoặc hạng mục cần lên kế hoạch sửa chữa lớn.

– Nếu thuê ngoài sửa chữa thì phải có kế hoạch đấu thầu hoặc chào hàng cạnh tranh trong trường hợp sử dụng nguồn kinh phí Nhà nước.

– Sau khi hoàn thành công trình phải có Bản Quyết toán kinh phí sửa chữa và Biên bản nghiệm thu hoàn thành sửa chữa lớn đưa vào sử dụng.

Khi trích dự phòng cần có những lưu ý gì, mời bạn đọc tham khảo hướng dẫn trích lập dự phòng tại đây:

Thông tư 228/2009/TT-BTC Hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng các khoản dự phòng

Nguyên tắc trích lập các khoản dự phòng tổn thất tài sản theo Thông tư 200/2014/TT-BTC

Câu hỏi 3:

Công ty tôi mua phụ tùng thiết bị về để thay thế máy móc đã bị hỏng với số tiền như sau:

Tiền hàng: 14.642.000. Thuế 10%: 1.464.200. Tổng cộng: 16.106.200.

Vậy nghiệp vụ trên tôi định khoản thế nào?

Trả lời:

Bạn tập hợp các chi phí phát sinh vào TK 241

Khi việc sửa chữa hoàn thành :

+ Nếu chi phí phát sinh nhỏ, kết chuyển 241 sang chi phí của doanh nghiệp

+ Nếu chi phí phát sinh lớn, kết chuyển 241 sang 242 rồi phân bổ dần trong kỳ

Câu hỏi 4:

Tài sản cố định là phương tiện vận tải của doanh nghiệp mua bằng tiền vay ngân hàng thì được khấu hao thời gian là bao nhiêu?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 45/2013/TT-BTC tại Phụ lục 1 quy định về khung thời gian trích khấu hao các loại tài sản cố định thì: Thời gian trích khấu hao đối với phương tiện vận tải đường bộ tối thiểu là 6 năm và tối đa là 10 năm.

Mời bạn đọc tham khảo bài viết:

Quy định về việc thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định

Xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định hữu hình

Câu hỏi 5:

Công ty em đang có một hợp đồng  “CẢI TẠO_ SỬA CHỮA VĂN PHÒNG LÀM VIỆC CỦA CÔNG TY” với khách hàng.Trị giá hợp đồng khoảng 3 tỷ VNĐ. Trị giá hợp đồng này được chia thành 3 lần thanh toán ứng với ba lần xuất hóa đơn của khách hàng (1 lần khách hàng xuất hóa đơn khoảng 1 tỷ). Tuy nhiên khi có hóa đơn thanh toán, kế toán thanh toán đã hạch toán Nợ 2412, 1331 và có 112. Sau đó kế toán TSCĐ, CCDC lại hạch toán Nợ 153, Có 2412; Nợ 211 có 2412 (vì chi tiết trong hóa đơn bao gồm cả CCDC và TSCĐ). Vậy cty em hach toán như thế có được không hay phải hạch toán như thế nảo ah? (Vì khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì phải kết chuyển nguyên giá của tài sản cố định Nợ 211, Có 2412.Vậy còn khoản 153 đó là như thế nào?). Em xin cám ơn các chuyên gia.

Trả lời:

Trước tiên, bạn phải xác định tính chất của việc sửa chữa . Theo quy định của Thông tư 45/2013/TT-BTC tại điều 2 quy định như sau:
13. Sửa chữa tài sản cố định: là việc duy tu, bảo dưỡng, thay thế sửa chữa những hư hỏng phát sinh trong quá trình hoạt động nhằm khôi phục lại năng lực hoạt động theo trạng thái hoạt động tiêu chuẩn ban đầu của tài sản cố định.

14. Nâng cấp tài sản cố định: là hoạt động cải tạo, xây lắp, trang bị bổ sung thêm cho TSCĐ nhằm nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm, tính năng tác dụng của TSCĐ so với mức ban đầu hoặc kéo dài thời gian sử dụng của TSCĐ; đưa vào áp dụng quy trình công nghệ sản xuất mới làm giảm chi phí hoạt động của TSCĐ so với trước.”

Nếu cải tạo, sửa chữa của công ty chỉ là sửa chữa lớn, thì khi thực hiện, bạn hạch toán vào TK 241, khi hoàn thành, kết chuyển toán bộn vào TK TK 242 để phân bổ

Nếu cải tạo sửa chữa thuộc nâng cấp tài sản cố định , thì khi thực hiện bạn hạch toán vào TK 241, khi hoàn thành, kết chuyển về nguyên giá TSCĐ TK 211.

Trường hợp trong nâng cấp cải tạo, có cả tài sản thuộc TSCĐ, có cả những tài sản không đủ tiêu chuẩn là TSCĐ, thì khi hoàn thành, cần phân tách giữa 2 loại tài sản để kết chuyển như sau :

Thuộc TSCĐ kết chuyển từ TK 241 về  TK 211
Thuộc CCDC kết chuyển từ  TK 241 về TK 242 để phân bổ

Bài viết có liên quan:Kế toán sửa chữa và bảo hành công trình xây lắp

Phân bổ chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê