
Công ty muốn đăng ký ghi hóa đơn theo từng cửa hàng, tương ứng với số hóa đơn liên tiếp thì cần những thủ tục gì?
Câu hỏi:
Công ty có nhu cầu đăng ký ghi hóa đơn theo từng cửa hàng, tương ứng với số hóa đơn liên tiếp thì thủ tục như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Điểm d, Khoản 1, Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn như sau:
“d) Hóa đơn được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn.
Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hóa đơn đặt in có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hóa đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm phải sử dụng hóa đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hóa đơn được phân chia.
Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều cơ sở bán hàng hoặc nhiều cơ sở được ủy nhiệm đồng thời cùng sử dụng một loại hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử có cùng ký hiệu theo phương thức truy xuất ngẫu nhiên từ một máy chủ thì tổ chức kinh doanh phải có quyết định phương án cụ thể về việc truy xuất ngẫu nhiên của các cơ sở bán hàng và đơn vị được ủy nhiệm. Thứ tự lập hóa đơn được tính từ số nhỏ đến số lớn cho hóa đơn truy xuất toàn hệ thống của tổ chức kinh doanh.”
Căn cứ theo quy định trên đăng ký hóa đơn theo từng cửa hàng, tương ứng với số hóa đơn liên tiếp thì hình thức hóa đơn phải có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trực thuộc. Các hóa đơn được sử dụng theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi được phân chia và được theo dõi hay truy xuất ngẫu nhiên của các cơ sở bán hàng và đơn vị được ủy nhiệm. Đồng thời công ty phải mở sổ theo dõi việc sử dụng hóa đơn của từng đơn vị của mình.


