Câu hỏi
Tháng 10/2015 doanh nghiệp bán hàng cho 1 hộ kinh doanh, đã xuất hóa đơn GTGT. Tháng 12/2015 hộ kinh doanh trả lại hàng, vậy xin hỏi hộ kinh doanh có phải xuất hóa đơn trả hàng cho doanh nghiệp không?
Trả lời:
Theo Mục 2.8, Khoản 2, Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC về hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp quy định cụ thể:
“2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại cho người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.”
Căn cứ theo quy định trên, khi doanh nghiệp xuất hàng cho một hộ kinh doanh, đã xuất hóa đơn GTGT nhưng bị trả lại hàng hóa thì hộ kinh doanh phải lập hóa đơn, trên hóa đơn phải ghi rõ giá vốn, tiền thuế và nguyên nhân trả lại hàng cho doanh nghiệp. Trong trường hợp hộ kinh doanh là đối tượng không có hóa đơn thì khi trả lại hàng hóa 2 bên phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo người mua, thuế GTGT và lý do trả lại hàng cho doanh nghiệp.
Để hiểu rõ hơn về những tình huống xử lý về hóa đơn, các bạn có thể tham gia những khóa học kế toán thuế tại Hà nội, tại Kế toán thuế Centax.



