Câu hỏi:
Em làm mất hóa đơn liên 2. Dùng bản phô tô hoá đơn liên 1 cùng tờ khai và bảng kê bán ra thì hoá đơn phô tô liên 1 có được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của công ty không?
Trả lời:
Căn cứ vào khoản 2, điều 24, Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về việc xử lý hóa đơn bị cháy, hỏng, mất như sau:
“2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.”
Căn cứ vào quy định trên, khi bị mất liên 2, bạn sử dụng bản sao liên 1 có ký xác nhận, đóng dấu của bên bán và biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn, đồng thời phải nộp thông báo cho cơ quan thuế, để làm căn cứ kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Để hiểu rõ hơn về cách xử lý trường hợp làm mất, hỏng hóa đơn này, mời bạn đọc theo dõi bài viết: Cách xử lý đối với trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn



