Quy trình kiểm tra thuế của cơ quan thuế từ năm 2015

LƯU Ý

Bạn đọc kéo xuống cuối bài viết ấn vào phần tải files để lưu giữ tập tin về máy tính cá nhân.
_____________________________________________

Quy trình kiểm tra thuế của cơ quan thuế từ năm 2015

Ngày 20/4/2015 Tổng cục thuế đã ban hành Quyết định số 746/QĐ-TCT ban hành quy trình kiểm tra thuế

Quy trình này hướng dẫn các bước cơ quan Thuế thực hiện công việc kiểm tra hồ sơ khai thuế ngay tại trụ sở cơ quan Thuế và tại trụ sở người nộp thuế (NNT)

Theo đó, cơ quan Thuế sẽ thực hiện kiểm tra tại trụ sở NNT trong các trường hợp sau đây:
– NNT không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu theo thông báo; không khai bổ sung hồ sơ thuế hoặc có giải trình, khai bổ sung hồ sơ thuế nhưng không chứng minh được số thuế kê khai là đúng; hoặc cơ quan thuế không đủ căn cứ để ấn định thuế (kiểm tra từ hồ sơ khai thuế)
– Qua phân tích, đánh giá việc chấp hành pháp luật thuế của NNT xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật (kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm)
– Kiểm tra trước hoàn thuế sau và kiểm tra sau hoàn thuế theo quy định (kiểm tra hoàn thuế)
– Lựa chọn theo kế hoạch, chuyên đề do cơ quan Thuế cấp trên quyết định (kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề)
– NNT chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản, cổ phần hóa, đóng MST, chuyển địa điểm kinh doanh và các trường hợp kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền (kiểm tra khác)

Khác với quy trình kiểm tra thuế trước đó, quy trình mới này đồng thời áp dụng cho cả hồ sơ khai thuế TNCN, chỉ ngoại trừ trường hợp kiểm tra hóa đơn được thực hiện theo hướng dẫn riêng tại Quyết định số 381/QĐ-TCT ngày 31/3/2011

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 528/QĐ-TCT ngày 29/05/2008.

Mời các bạn xem quyết định số 746/QĐ-TCT