Từ năm 2015, số lao động và chi phí cho người lao động của doanh nghiệp được cơ quan thuế và cơ quan bảo hiểm xã hội cùng phối hợp quản lý. Tiền lương của người lao động được tính vào chi phí được trừ sẽ là cơ sở để cơ quan bảo hiểm tính bảo hiểm bắt buộc? Kế toán Centax xin giới thiệu với bạn đọc cơ sở để cơ quan thuế và cơ quan bảo hiểm cùng nhau phối hợp ở bài viết dưới đây.
Vào ngày cuối cùng của năm 2014, đã có một văn bản thống nhất quy chế phối hợp giữa cơ quan thuế và Bảo hiểm xã hội trong việc liên kết thông tin về doanh nghiệp. Theo đó, quy chế phối hợp công tác giữa BHXH Việt Nam và Quy chế phối hợp công tác giữa bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng cục thuế số 5423/QCPH-BHXH-TCT ngày 31 tháng 12 năm 2014 tại Điều 4 quy định thông tin trao đổi giữa 2 cơ quan như sau:
“1. Thông tin do cơ quan BHXH cung cấp bao gồm:
a) Số lượng tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH, số lao động tham gia BHXH;
b) Số tiền đóng BHXH;
c) Số tiền nợ BHXH;
d) Tổ chức trả thu nhập nợ BHXH;
đ) Thông tin khác theo đề nghị của cơ quan Thuế.
2. Thông tin do cơ quan Thuế cung cấp bao gồm:
a) Thông tin về tổ chức trả thu nhập:
– Đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế;
– Tình hình hoạt động của tổ chức trả thu nhập; tổ chức trả thu nhập thành lập mới, giải thể, phá sản, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh.
b) Số lượng người lao động trong tổ chức trả thu nhập.
c) Tiền trích BHXH bắt buộc mà tổ chức trả thu nhập tính vào chi phí để tính thuế.
d) Danh sách người lao động trong tổ chức trả thu nhập.”
Để triển khai, Tổng cục thuế đã có Công văn số 768/TCT-TNCN ngày 05/03/2015 về triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa cơ quan BHXH và cơ quan thuế
Theo Công văn này, Thì ngành Thuế và BHXH sẽ phối hợp với nhau trong việc quản lý thu các khoản BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN.
Cơ quan thuế:
– Căn cứ kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm đã được duyệt trong vòng 10 ngày chi cục thuế cung cấp danh sách tổ chức trả thu nhập sẽ thanh tra, kiểm tra cho cơ quan bảo hiểm xã hội cùng cấp.
– Các cuộc kiểm tra thuế sẽ bao gồm việc trích, nộp BHXH của tổ chức trả thu nhập là một chỉ tiêu trong nội dung kiểm tra, thanh tra thuế.
+ Cung cấp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cùng cấp tình hình trích, nộp BHXH của tổ chức trả thu nhập sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra thuế.
+ Cung cấp cho cơ quan BHXH số người lao động trong tổ chức trả thu nhập.
+ Danh sách người lao động trong tổ chức trả thu nhập
Cơ quan BHXH có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế:
+ Số lượng tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH, số lao động tham gia BHXH;
+ Số tiền đóng BHXH;
+ Số tiền nợ BHXH;
Mời bạn xem thêm:
Quy chế phối hợp công tác giữa bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng cục thuế số 5423/QCPH-BHXH-TCT
Tràn lan doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT là do đâu?



