
Hồ sơ, trình tự và thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh
Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương, địa giới hành chính. Vậy hồ sơ và thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện như thế nào? Kế toán Centax xin chia sẻ với bạn hồ sơ và thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở bài viết này.
Tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 đưa ra khái niệm chi nhánh và văn phòng đại diện như sau:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó
Tại Khoản 1 Điều 33 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm:
- Doanh nghiệp phải gửi thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện tới Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện
- Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện
Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp như sau:
- Bước 1: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện
- Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu từ chồi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo vằng văn bản cho doanh nghiệp biết
Lưu ý:
- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kế từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Mời bạn đọc tham khảo các bài viết sau:
Hồ sơ thủ tục đăng ký kinh doanh để thành lập các loại hình doanh nghiệp
Những việc kế toán cần làm của công ty mới thành lập
Quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiêp
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp xã hội theo Luật doanh nghiệp


