Đối với những bạn sinh mới ra trường cũng như những bạn đã làm kế toán nhiều năm nhưng việc lên Bảng Cân đối kế toán vẫn gặp nhiều khó khăn. Tham gia Lớp học Kế toán Tổng hợp nâng cao tại Centax các bạn có thể hiểu đúng bản chất và được thực hành trực tiếp cùng với sự hướng dẫn của Chuyên gia Bùi Thị Lệ Phương. Kế toán thuế Centax xin chia sẻ một phần bài học qua bài viết Video Bài giảng phương pháp lập bảng Cân đối số phát sinh
Một số vấn đề được lưu ý trong bài giảng như sau:
Bảng cân đối số phát sinh là phương pháp kỹ thuật dùng để kiểm tra một cách tổng quát số liệu kế toán đã ghi trên các tài khoản tổng hợp
1. Cơ sở lập bảng Cân đối số phát sinh
Bảng cân đối số phát sinh được xây dựng trên 2 cơ sở:
- Tổng số dư bên Nợ của tất cả các tài khoản tổng hợp phải bằng tổng số dư bên Có của tất cả các tài khoản tổng hợp.
- Tổng số dư phát sinh bên Nợ của tất cả các tài khoản tổng hợp phải bằng tổng số phát sinh bên Có của tất cả các tài khoản tổng hợp.
2. Phương pháp lập Bảng Cân đối số phát sinh
- Cột số thứ tự: Dùng để đánh số theo tuần tự cho các tài khoản đã sử dụng trong kỳ từ tài khoản thứ nhất cho đến hết.
- Cột tên tài khoản: Dùng để ghi số hiệu và tên của tài khoản của tất cả các tài khoản tổng hợp từ loại 1 đến loại 9. Mỗi tài khoản ghi trên một dòng, ghi từ tài khoản có số hiệu nhỏ đến số hiệu lớn không phân biệt tài khoản có còn số dư cuối kỳ hay không trong kỳ có số phát sinh hay không.
- Số dư đầu kỳ: Số dư cuối kỳ của kỳ trước. Ghi số dư đầu kỳ của các tài khoản tương ứng. Nếu số dư bên Nợ ghi vào cột Nợ, số dư ben Có ghi vào cột Có.
- Số phát sinh trong kỳ: Lấy số phát sinh trên sổ kế toán tổng hợp. Ghi tổng hợp số phát sinh trong kỳ của tài khoản tương ứng, tổng số phát sinh bên Nợ ghi vào cột Nợ, tổng số phát sinh bên Có ghi vào cột Có.
- Số dư cuối kỳ: Lấy dư trên sổ chi tiết và sổ tổng hợp. Ghi số dư cuối kỳ của các tài khoản tương ứng. Nếu số dư bên Nợ ghi vào cột Nợ, số dư bên có ghi vào cột Có.
- Cuối cùng, tính ra tổng số của tất cả các cột để xem giữa bên Nợ và bên Có của từng cột có bằng nhau không: Số dư đầu kỳ; Số phát sinh trong kỳ; Số dư cuối kỳ.
Chi tiết hướng dẫn cách lập bảng Cân đối số phát sinh trên Excel Hướng dẫn lập bảng Cân đối số phát sinh trên Excel
3. Phương pháp đối chiếu loại trừ rủi ro của các tài khoản
- Đối chiếu với các loại chứng từ, sổ liên quan: Ngân hàng, thuế, công nợ, sổ kho, tài sản.
- Bản chất, dư nợ, dư cố của từng tài khoản
- So sánh, đối chiếu với số phát sinh trong kỳ
- Không có số âm trên bảng CĐ SPS
- Không có số dư của những tài khoản đầu 5-> đầu 9
- Kiểm tra những tài khoản đặc biệt
- Kiểm tra những tài khoản hay sai sót
Trên đây là một phần nhỏ được đề cập đến trong bài giảng lập Bảng Cân đối số phát sinh. Tham gia khóa học kế toán tổng hợp nâng cao, bạn còn được thực hành ngay trên các chứng từ và số liệu thực tế tại một doanh nghiệp. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết các khóa học mời bạn theo dõi ở link dưới đây
Khóa học kế toán tổng hợp cơ bản
Khóa học kế toán tổng hợp nâng cao
Khóa học kế toán sản xuất chuyên sâu



