Câu hỏi:
Hoá đơn mua hàng thông thường mà không kê khai thuế có được tính vào chi phí không?
Trả lời:
Theo Khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định:
“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.”
Vậy hóa đơn mua hàng thông thường của bạn để được tính vào chi phí được trừ phải thỏa mãn các điều kiện trên. Hóa đơn của bạn phải là hóa đơn hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Hóa đơn chứng từ hợp pháp là:
– Hóa đơn do Bộ tài chính (Tổng cục thuế) phát hành và được cơ quan thuế cung cấp cho các cơ sở kinh doanh.
– Hóa đơn do các cơ sở kinh doanh tự in theo mẫu quy định và đã được cơ quan thuế chấp nhận cho sử dụng.
– Hóa đơn đã được DN làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn.
Bài viết liên quan: Các khoản chi phí được trừ khi tính thuế TNDN
Để hiểu rõ hơn về các vấn đề hay gặp phải và xử lý các vấn đề liên quan đến hóa đơn tại doanh nghiệp. Mời các bạn tham gia các khóa đào tạo của Kế toán Centax tại Hà Nội.



