Quy định tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trong vi phạm hành chính thuế

Nội dung trong bài

Quy định tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trong vi phạm hành chính thuế

Xử phạt vi phạm hành chính là việc của người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Khi xử phạt vi phạm hành chính người có thẩm quyền ngoài việc căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm thì phải căn cứ tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng của đối tượng vi phạm để xử lý.

Vậy hành vi vi phạm hành chính về thuế, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng được quy định như thế nào? Kế toán thuế Centax xin chia sẻ bài viết:

 Quy định tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trong vi phạm hành chính thuế

1. Quy định tình tiết giảm nhẹ trong vi phạm hành chính thuế

Trong các mức phạt hành chính về thuế, nếu hành vi vi phạm có hành vi vi phạm nhẹ luôn được hưởng mức phạt ít hơn hoặc có thể không bị phạt.

Theo Điều 9  Luật số 15/2012/QH13 Luật xử lý vi phạm hành chính của Quốc hội ban hành ngày 20/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013, quy định những tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ:

“Điều 9. Tình tiết giảm nhẹ

Những tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ:

1. Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;

2. Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;

3. Vi phạm hành chính trong trạng thái bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn về phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;

4. Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;

5. Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

6. Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;

7. Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu; 

8. Những tình huống giảm nhẹ khác do Chính Phủ quy định.”

Trên đây là những tình tiết giảm nhẹ mà người có thẩm quyền xử phạt cần đánh giá, xem xét về quyết định hình thức, mức xử phạt cho phù hợp để công bằng trong xử lý vi phạm hành chính. làm căn cứ quyết định xử phạt phù hợp với nhân thân người vi phạm, đảm bảo việc xử phạt theo tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; đồng thời khuyến khích người vi phạm thành thật khai báo để được áp dụng hình thức, mức phạt nhẹ hơn mức phạt thông thường.

Chi tiết về các hình thức xử phạt mời các bạn xem tại đây Quy định các hình thức xử phạt vi phạm hành chính về thuế

2. Quy định tình tiết tăng nặng trong vi phạm hành chính thuế

Ngoài những tình tiết giảm nhẹ, Luật xử lý vi phạm hành chính cũng quy định những tình tiết tăng nặng tại Điều 10 Luật số 15/2012/QH13 Luật xử lý vi phạm hành chính cụ thể như sau:

“Điều 10. Tình tiết tăng nặng

1. Những tình tiết sau đây là tình tiết tăng nặng

a) Vi phạm hành chính có tổ chức;

b) Vi phạm hành chính nhiều lần, tái phạm;

c) Xúi giục, lôi kéo, sử dụng người người chưa vị thành niên vi phạm; ép buộc bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính;

d) Sử dụng người đang biết rõ là bị hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;

đ) Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính;

g) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để vi phạm hành chính;

h) Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính;

i) Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó;

k) Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che dấu vi phạm hành chính;

l) Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc giá trị hàng hóa lớn;

m) Vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.”

Như vậy, khi cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính về thuế dựa vào mức độ, tính chất và quy mô của mỗi hành vi vi phạm mà cơ quan có thẩm quyền áp dụng mức phạt tương ứng với mỗi hành vi vi phạm đó.

Chi tiết về mức xử phạt mời các bạn xem tại đây Mức xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với người nộp thuế

Chi tiết về mức xử phạt mời bạn xem tại đây Mức xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với tổ chức tín dụng và tổ chức, cá nhân có liên quan

Tags: