Câu hỏi:
Theo quy định hiện hành thì doanh nghiệp mới thành lập, nộp báo cáo sử dụng hóa đơn như thế nào?
Trả lời:
Theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, tại Chương IV, Điều 27 quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn:
“Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.”
Theo Thông tư 119/2014/TT-BTC, tại Điều 5, Khoản 4 về sửa đổi Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC như sau:
“Riêng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.”
Căn cứ theo các quy định trên thì doanh nghiệp mới thành lập không phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng mà thực hiện nộp báo cáo theo quý.
Trên thực tế có nhiều trường hợp quên không nộp báo cáo dẫn đến việc chậm nộp hoặc không nộp, ngoài ra còn lập sai báo cáo. Vậy trong trường hợp này doanh nghiệp có bị phạt không và thời hạn nộp báo cáo là bao lâu, mời các bạn tham khảo tại đây:
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và mức phạt khi nộp chậm, sai báo cáo
Mức phạt với hành vi không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Xem chi tiết cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn:
Hướng dẫn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Mẫu BC26-A trên HTKK
Để hiểu rõ hơn về những tình huống xử lý về hóa đơn, các bạn có thể tham gia những khóa học kế toán thuế tại Hà nội, tại Kế toán thuế Centax.



