Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH điện tử mới nhất

Nội dung trong bài

Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH điện tử mới nhất

Bảo hiểm xã hội điện tử là việc Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng. Người tham gia bảo hiểm xã hội điện tử cần có chữ ký số. Hồ sơ bảo hiểm điện tử được Cơ quan bảo hiểm chấp nhận và tương đương như hồ sơ giấy người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm. Đây là hình thức giao dịch văn minh, đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia bảo hiểm. Kế toán Centax xin chia sẻ bài viết Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH điện tử mới nhất 

Để thực hiện các bạn cần đảm bảo đã đăng ký thành công tài khoản giao dịch trên cổng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đăng ký thông tin chính xác giao dịch như: MST, Mã đơn vị, Có hoặc không có áp dụng chữ ký số vào giao dịch; cơ quan BHXH quản lý

Bước 1: Cập nhật danh sách NLĐ

Cách 1: Nếu chưa có danh sách NLĐ trong phần mềm, bạn thực hiện bằng cách, từ Menu “Quản lý lao động” chọn “Thêm mới lao động”. Sau đó màn hình hiện ra giao diện, “Thông tin người lao động”, Tại các Tab Thông tin NLĐ, Thông tin tham gia BHXH, BHYT, bạn cần lưu ý điền đầy đủ thông tin chỉ tiêu có dấu (*) đỏ là bắt buộc phải nhập. Sau khi nhập xong bạn nhấn nút “Ghi”

Cách 2: Nếu bạn có sẵn danh sách NLĐ từ file excel phần mềm có chức năng hỗ trợ bạn để đưa vào bằng cách từ menu “Quản lý lao động”  chọn “Danh sách lao động” Sau đó bạn chọn Import Excel” để chọn đến file danh sách NLĐ của bạn. Lưu ý, Danh sách Excel có chứa NLĐ phải đúng theo mẫu của chương trình đưa ra. Bạn có thể xem file mẫu bằng cách nhấn vào nút “Tải file mẫu” ở bên trái giao diện Danh sách Người lao động.

Chú ý: Không sửa xóa thay đổi thứ tự của các cột hay format lại định dạng các sheet mặc định trong file excel này, các ô có dấu (*) là bắt buộc nhập.

Sau khi có danh sách NLĐ bạn tiến hành nộp hồ sơ bằng cách. Vào menu “Quản lý hồ sơ” chọn “Tạo mới hồ sơ” và thực hiện các bước như sau:

Bước 2: Chọn nghiệp vụ

Bạn chọn nghiệp vụ cần khai báo trong danh sách: Danh sách nghiệp vụ ở bên trái giao diện, bạn nhấn chọn một trong những nghiệp vụ cần làm

Ví dụ: Chọn nghiệp vụ “Báo tăng lao động”

Bước 3:  Chọn người lao động

Bạn nhấn nút chọn “B2.Chọn lao động” góc bên phải giao diện. Màn hình “Danh sách người lao động” hiện ra bạn tìm và chọn NLĐ cần khai báo, Chọn phương án tương ứng cho từng lao động . Nhấn nút “Chọn” để kết thúc.

Bước 4: Lập hồ sơ

Bạn nhấn nút “Lập hồ sơ” màn hình chọn kỳ kê khai hiện ra, bạn chọn tháng và năm của kỳ kê khai sau đó nhấn nút “Chọn”. Phần mềm sẽ tự tạo ra bộ hồ sơ mới với những bản khai cần phải có trong hồ sơ bạn đã chọn.

Ở bước 1, bạn chọn nghiệp vụ “Báo tăng lao động” phần mềm sẽ hiển thị:

Thứ 1: Danh mục hồ sơ: Tại đây phần mềm tự đánh dấu vào những bản khai cần phải có của nghiệp vụ đang khai báo

Thứ 2: Bản khai D02-TS: là bản khai chứa thông tin danh sách NLĐ tham gia BHXH mà bạn đã chọn ở bước 2.

Thứ 3: Bản khai TK1-TS: là Tờ khai tham gia BHXH, BHYT: bao gồm những NLĐ đã có số và chưa có sổ bảo hiểm nhưng không có thay đổi về thông tin tỉnh, thành phố nơi tham gia BHXH thì phần mềm tự động phân loại chuyển vào từ bản khai D02-TS

Thứ 4: Bản khai TK2-TS: là Tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT chứa danh sách những NLĐ có thay đổi về tỉnh/thành phố tham gia BHXH, BHYT được phần mềm tự động phân loại chuyển vào từ bản khai D02-TS

Bạn kiểm tra lại thông tin được bổ sung nếu còn thiếu, sau đó nhấn nút “Ghi” để ghi lại

Bước 5: Nộp hồ sơ

Bạn nhấn nút “Nộp hồ sơ” ở bên trái giao diện để chuyển sang màn hình Nộp hồ sơ. Nếu doanh nghiệp không áp dụng chữ ký số vào giao dịch thì bạn bỏ qua bước ký điện tử và chuyển sang bước nộp hồ sơ.

Nếu doanh nghiệp có áp dụng chữ ký số vào giao dịch, bạn tiến hành như sau:

Nhấn vào “Ký điện tử” để tiến hành ký số cho hồ sơ. Nhập mã PIN của thiết bị chữ ký số vào hộp “PIN code” Sau khi ký thành công, bạn nhấn nút “Nộp hồ sơ”

Phần mềm sẽ hiện ra hướng dẫn nộp qua mạng và tạo file để bạn đính kèm. Bạn lưu file hồ sơ được tạo

Bạn đăng nhập vào cổng điện tử BHXH bằng cách truy cập vào website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Sau đó, nhấn nút “Đăng nhập”, bạn đăng nhập theo tên và mật khẩu đã được cấp

Vào mục “Nộp hồ sơ” nhấn nút “Chọn file hồ sơ” để tìm file hồ sơ mà bạn đã lưu ở bước trên. Nhấn vào “Nộp hồ sơ”. Nếu thành công màn hình hiện ra “Nộp hồ sơ thành công”. Bạn kiểm tra email để nhận giấy hẹn và các thông báo từ cơ quan bảo hiểm trả về.

Sau khi hồ sơ được chấp nhận, bạn tiến hành cập nhật vào phần mềm, bằng cách đánh dấu vào ô “Nộp hồ sơ”, nhấn “Ghi”. Nhấn vào “Kết quả để cập nhật giấy hẹn và giấy xác nhận từ cơ quan bảo hiểm

Trên đây là Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH điện tử mới nhất Kế toán Centax muốn chia sẻ tới các bạn. Chúc các bạn ứng dụng thành công!

Các bạn có thể theo dõi bài viết Hướng dẫn đăng ký tài khoản Bảo hiểm xã hội điện tử mới nhất chi tiết tại đây Hướng dẫn đăng ký tài khoản Bảo hiểm xã hội điện tử mới nhất
Tags: